Trang chủ / Kỹ năng sống / Bạn sẽ làm gì sau khi thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Bạn sẽ làm gì sau khi thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Bạn cần làm những việc gì sau khi thi tốt nghiệp ?

  • Bạn đang băn khoăn tự hỏi: Mình sẽ làm gì sau khi thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Con đường nào đang chờ đợi mình? Hướng nghiệp cùng bạn trong việc lựa chọn con đường tương lai này nhé.
  •  Bạn vừa trải qua những tháng ngày học hành vất vả và kỳ thi khó khăn mới xong. Việc đầu tiên bạn cần phải làm sau khi thi là bắt tay vào dọn dẹp sách vở, bàn học. Bạn hãy sắp xếp gọn gàng những chồng sách vở của mình. Có thể cất lên giá sách, tủ sách hoặc đưa lên gác xép… Tuy nhiên, bạn cần giữ lại sách ngoại ngữ, sách tin học và sách dạy về kỹ năng. Bạn phải thường xuyên đọc và sử dụng chúng hằng ngày. Nếu bạn không đọc sách thì sẽ rất nhanh quên. Kỹ năng sống, ngoại ngữ, tin học rất cần cho bạn trong hành trình tương lai.
  •  Việc tiếp theo là bạn phải dọn dẹp tủ quần áo của mình. Bởi vì trong thời gian ôn thi bạn ít khi gấp gọn gàng, bạn hay để bừa bãi. Bạn hãy cất những bộ đồ đồng phục đến trường hằng ngày. Dọn dẹp tủ quần áo là công việc phải làm và nó sẽ giúp bạn hình thành thói quen tự lập.
  •  Ngoài ra bạn cần phải phụ giúp bố mẹ công việc trong gia đình. Bởi vì hằng ngày bố mẹ đã lo cho bạn mọi việc để bạn có thời gian học tập. Bây giờ việc học của bạn đã ổn, hãy chung tay cùng bố mẹ công việc gia đình.

Bạn nên làm những việc gì sau khi thi tốt nghiệp ?

  • Rất nhiều bạn trẻ sau khi thi thường có tâm lý xả hơi và muốn vui chơi thỏa thích. Tuy nhiên đây là thời điểm bạn phải tự hỏi mình nên làm những việc gì sau khi thi tốt nghiệp.
  • Bạn phải tìm hiểu bản thân mình xem phù hợp với công việc nào. Công việc mình phù hợp thì trường nào, ngành nghề nào đào tạo. Nghề nghiệp bạn chọn phải là nghề bạn thích, bạn có năng lực và bạn đã tìm hiểu kỹ về nó. Sau khi chọn ngành, chọn nghề thì bạn sẽ chọn trường. Bạn chọn trường theo tiêu chí đúng ngành, đúng nghề, vừa sức và thuận lợi cho bản thân.
  • Bạn phải học kỹ năng sống để chuẩn bị cho tương lai sau này. Những kỹ năng nào cần phải học? Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tự chăm sóc bản thân, kỹ năng vượt qua áp lực trong cuộc sống. Hãy học bơi, học nấu ăn, học trang trí nhà cửa, học sửa chữa đồ dùng hằng ngày… Bạn học bơi ở các trung tâm và có thể tự học kỹ năng khác qua ti vi, sách báo, intenet, gia đình và bạn bè.
  • Bạn cũng nên đặt cho mình nhiều con đường lựa chọn khác nhau. Đại học không phải là sự lựa chọn duy nhất mang đến thành công. Bạn có thể lựa chọn nghề nghiệp theo năng khiếu khi học nghề. Bạn có tay nghề giỏi thì bạn sẽ thành công trong cuộc sống. Bạn hãy nên tự lập sớm nếu có thể.

Bạn phải làm những việc gì sau khi thi tốt nghiệp ?

  • Chọn lựa cho mình một con đường phù hợp: Học đại học, cao đẳng, trung cấp, học nghề hay đi vào lao động nghề nghiệp. Mỗi sự lựa chọn tùy thuộc vào chính bạn và bạn sẽ không hối tiếc khi lựa chọn. Để không phải nuối tiếc khi lựa chọn thì bạn phải căn cứ vào sở thích, năng lực, cá tính và giá trị nghề nghiệp.
  • Rèn luyện tính tự lập cho bản thân: Để có thể tự lập trong cuộc sống đòi hỏi bạn phải tự chăm sóc bản thân mình. Ngoài ra bạn còn phải biết chăm sóc, yêu thương gia đình.
  • Lập kế hoạch nghề nghiệp tương lai: Bạn phải xác định tương lai cho bản thân mình ngay từ bây giờ. Bạn thử nghĩ xem sau 20 năm nữa mình sẽ như thế nào? Để đạt được như vậy thì bạn phải làm gì?

    Hướng nghiệp học đường có một số lời khuyên dành cho bạn:

  • Hãy nghỉ ngơi, chăm sóc bản thân trước khi bắt tay vào công việc. Nếu có thể đi du ngoạn, thăm hỏi người thân, họ hàng sau kỳ thi là là điều tuyệt vời nhất.
  • Hãy bắt đầu cuộc sống mới đang chờ bạn phía trước. Tự đánh giá năng lực bản thân và trang bị cho mình những kỹ năng phù hợp.
  • Hãy đặt mục tiêu cho cuộc đời mình và nỗ lực phấn đấu. Khi bạn cố gắng thành công sẽ đến. Đường đến thành công có nhiều ngã rẽ, thử thách, vấp ngã, thất bại nhưng nếu bạn quyết tâm chiến thắng bản thân thì bạn sẽ chọn cho mình con đường phù hợp.

Về Hướng Nghiệp Học Đường

Liên quan

Chụp ảnh kỷ yếu và những điều cần tránh khi chụp ảnh

Chụp ảnh kỷ yếu và những điều cần tránh Chụp ảnh kỷ yếu là hoạt ...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.